Món ăn lạ miệng hấp dẫn từ Rươi

Bất cứ ai đã từng thưởng thức các món ăn được làm từ con rươi cũng sẽ bị mê hoặc bởi hương vị lạ từ món ăn, hẫp dẫn đến khó cưỡng lại. Con rươi xuất hiện rất nhiều ở các vùng huyện Kinh Môn, Tứ Kỳ, Thanh Hà… của Hải Dương, đã trở thành một đặc của Hải Dương.

Tìm hiểu đôi nét về Rươi

Con rươi có vẻ ngoài khiến nhiều người sợ và e dè. Con rươi hay còn gọi với một cái tên khác là “Rồng đất”- một loại động vật còn khá mới mẻ trong tiềm thức của người dân. Con rươi thuộc họ giun có nhiều tơ và nhiều chân, đa dạng về loài chủ yếu sống ở vùng nước lợ và các con sông hay có thủy triều lên xuống.

Bạn có thể chế biến rươi thành nhiều món ăn đa dạng, phong phú và không kém phần độc lạ mà lại chứa nhiều dinh dưỡng.

Con rươi có vẻ ngoài khiến nhiều người sợ và e dè
    Con rươi có vẻ ngoài khiến nhiều người sợ và e dè

Ở Việt Nam rươi có nhiều ở một số tỉnh địa phương đồng bằng vùng trũng, có diện tích đất ngập úng, có con nước thủy triều lên xuống của các con sông, con lạch nhỏ, nước lợ như một số tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Đặc biệt là vùng Kinh Môn, Tứ Kỳ thuộc tỉnh Hải Dương, rươi xuất hiện khá dày đặc khi vào mùa.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương ở khu vực Tứ Kỳ (Hải Dương), rươi xuất hiện nhiều trong cả ba tháng 9, 10 và 11 âm lịch mỗi năm. Và chúng nổi nhiều vào các ngày cuối, đầu và giữa tháng như ngày 29, 30 (1-2 giờ sáng); mồng 1, mồng 2 (1-2 giờ sáng) và ngày rằm 14, 15 (19-20 giờ đêm). Các ngày khác chỉ nổi rải rác, ít, khi có, khi không.

Cách đây chục năm, chỉ vài chục ngàn là có thể mua được một kg. Nhưng hiện nay, Rươi rất khan hiếm, giá bán lên đến 600.000 đồng. Rươi chính vụ kéo dài chỉ mấy ngày, nhưng vậy cũng là đủ cho nhiều hộ kiếm được tiền triệu.

Rươi đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng

Từ rươi, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sắc và thơm ngon khó tả. Và tất nhiên, ngoài hương vị đơn thuần, món nào làm từ rươi cũng mang giá trị dinh dưỡng cao. Theo các chuyên gia, giá trị dinh dưỡng của rươi hoàn toàn không thua kém gì thịt bê non, với mỗi 100g rươi thì có đến 12.4g protid, 4.4g lipid, cung cấp cho cơ thể được 92 calo. Ngoài ra, rươi còn chứa nhiều loại muối khoáng quan trọng với sức khỏe như canxi, photpho, sắt, kẽm…

Các món ăn được chế biến từ rươi

Chả rươi

     Chả rươi
     Chả rươi

Được biết đến là món ăn hấp dẫn nhất trong tất cả các món được làm từ rươi. Chả rươi có thể được xem là đặc sản ở một số tỉnh thành như Hải Dương, Quảng Ninh hay Hải Phòng. Với hương vị đậm đà, béo ngậy, giòn tan cùng với màu vàng bắt mắt đã gây thương nhớ cho không ít người khi có cơ hội được thưởng thức qua món chả rươi này.

Chả rươi dùng kèm với nước chấm chua cay, cảm nhận vị ngọt của thịt rươi tươi hòa quyện với mùi hăng hăng của vỏ trần bì, tê tê nơi đầu lưỡi vị ớt tươi, thêm chút đậm đà của nước chấm ăn kèm cơm nóng, xôi dẻo, bún là tuyệt nhất.

Món ngon này phù hợp với tất cả các lứa tuổi, chả rươi cung cấp canxi, photpho, sắt và kẽm… đặc biệt là hàm lượng lớn chất đạm cho cơ thể.

Rươi kho

     Rươi kho
     Rươi kho

Với món rươi kho, khi kho bạn hãy sử dụng nồi đất thay vì nồi nhôm hay inox để giữ được vị nguyên bản nhất của rươi. Vị bùi bùi, đậm đà, béo ngậy hòa quyện cùng vị thanh thanh của vỏ quýt, vị cay nhẹ của ớt, rau thơm, hành lá khiến món ăn thơm ngon hơn. Đặc biệt phù hợp cho những ngày se lạnh cuối thu đầu đông.

Rươi kho khế là một đặc sản trong ẩm thực xứ Nghệ với sự hòa quyện hài hòa giữa phần rươi mềm, béo ngậy cùng với vị khế chua chua, ngọt ngọt, thơm mùi của vỏ quýt, lá gừng đã tạo nên một món hấp dẫn khó cưỡng và cực kì gần gũi với người dân miền Bắc.

Ngoài món rươi kho khế thì còn phải kể đến món rươi kho lá lốt cũng bắt vị và được lòng nhiều người, nhất là người dân ở các tỉnh phía Bắc. Với hương vị béo ngậy vốn có của thịt rươi khi được nấu cùng với lá lốt như góp phần làm tăng thêm độ thơm ngon, hấp dẫn của món kho.

Rươi rang muối

    Rươi rang  muối 
    Rươi rang  muối 

Rươi rang muối là một món ăn khá dân dã và cực kì dễ thực hiện với hương vị đậm đà đặc trưng, khó lẫn với bất kì món chiên nào khác.

Trông có vẻ cầu kỳ nhưng cách chế biến rươi rang muối lại rất đơn giản. Chỉ mất vài phút chế biến, bạn đã có ngay món rươi rang muối với lớp vỏ bột vàng ươm, giòn tan, mằn mặn bọc lấy phần thịt chín béo, ngọt ngào. . Đây là món ăn khá phù hợp để bạn làm món nhâm nhi hoặc mồi nhắm vào cuối tuần giải trí cùng với gia đình thân yêu.

Nem rươi

    Nem rươi
    Nem rươi

Cùng với các món ăn thơm ngon, hấp dẫn thì nem rươi cũng là món có giá trị dinh dưỡng khá cao, bổ dưỡng và phù hợp với khẩu vị của rất nhiều người.

Món nem rươi được thực hiện với các nguyên liệu khá dễ tìm và cách chế biến cũng rất đơn giản nhưng để có được thành phẩm thơm ngon, chuẩn vị nhất thì cần một chút tỉ mỉ và cẩn thận.

Mắm rươi

    Mắm rươi 
    Mắm rươi 

Theo truyền thuyết, khi vua Gia Long trên đường lánh nạn đến vùng Duyên Hải đã dùng nước mắm rươi hằng ngày trong bữa cơm. Thấy hương vị thơm ngon đặc biệt nên khi đăng ngôi thiên tử đóng đô tại Huế, năm nào vua Gia Long cũng cử ghe bầu về nơi này mua nước mắm. Từ đó, nước mắm rươi còn có tên gọi “nước mắm ngự”.

Rươi là một loại đặc sản theo mùa, không phải thời gian nào cũng có, vì thế bạn cũng có thể chưng rươi thành mắm để ăn dần. Sau khi làm sạch, ủ với nước, muối hột rồi phơi nắng khoảng 10 – 15 ngày. Sau đó bạn sẽ có món mắn rươi thơm, vị dịu ngọt, vi mặn nhè nhẹ chứ không gắt.

Loại mắm này bạn có thể dùng để ăn kèm với nhiều món ngon khác nhau như thịt ba chỉ luộc, tôm he. Hoặc chỉ đơn thuần là bạn ăn kèm cùng với cơm trắng và một ít rau luộc là đã đủ để khiến bạn say mê món mắm rươi thơm ngon, hấp dẫn.

Canh rươi

    Canh rươi
    Canh rươi

Rươi rất phù hợp để dùng chế biến thành các món chiên, món xào, món kho và kể cả các món canh thơm ngon, hấp dẫn. Canh rươi là món canh cực kì bổ dưỡng, thơm mát rất phù hợp để bạn nấu cho mọi người thưởng thức.

Món canh rươi khi nấu thường sẽ nấu kèm cùng với một số nguyên liệu như 1 ít măng tươi để làm nước dùng và trứng gà, thịt heo xay, cà chua để làm chả. Măng sẽ giúp cho phần nước dùng tăng thêm độ ngọt thanh tự nhiên cùng với phần chả rươi đậm đà, thơm mùi thì là, vỏ quýt và các loại rau thơm khác. Món ăn có hương vị đậm đà, hòa quyện giữa vị beo béo của rươi cùng vị chua cay của măng thì chắc chắn đây sẽ là món canh tuyệt vời dành cho bạn và gia đình.

Ngoài món được nêu trên ra thì rươi còn được chế biến thành rất nhiều các món ngon khác như: Lẩu, riêu, chiên, cuốn lá lốt, rươi chiên trứng…

Các món ăn từ rươi có hương vị thơm ngon và giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên chế biến rươi không đúng cách có thể gây dị ứng, rối loạn tiêu hóa và ngộ độc. Vì vậy bạn cần thận trọng trong quá trình sơ chế để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.