Nguy hại tiềm ẩn từ việc ăn gỏi cá sống

Gỏi cá sống được nhiều người ưa thích, bởi hương vị độc đáo từ món ăn này mang lại. Tuy nhiên khi ăn gỏi cá sống sẽ tiềm ẩn một số nguy cơ như: Ngộ độc thực phẩm, mắc bệnh…

Gói cá là món ăn được một số người dân ở nhiều vùng của nước ta sử dụng. Món ăn tưởng chừng như rất tốt cho sức khỏe nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về một số nguy cơ từ việc ăn gỏi cá sống.

Nguy cơ từ việc ăn gỏi cá sống

Gỏi cá sống không tốt cho sức khỏe

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Khi ăn gỏi cá sống sẽ có thể gây ngộ độc thực phẩm bởi: Vi khuẩn, ký sinh trùng, hàm lượng histamine cao có trong gỏi cá

Vi khuẩn và ký sinh trùng: Cá sống, đặc biệt là cá nước ngọt, có thể chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng nguy hiểm như Vibrio vulnificus, Salmonella, Anisakis simplex,… Việc ăn cá sống mà không được nấu chín kỹ sẽ khiến vi khuẩn và ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể, gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, sốt, co giật,… thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Histamine cao: Một số loại cá, đặc biệt là cá sống lâu trong môi trường ô nhiễm, có thể chứa hàm lượng histamine cao. Histamine khi được nạp vào cơ thể có thể gây ra các triệu chứng như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, sưng tấy, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy,…

Nguy cơ mắc bệnh

Khi sử dụng gỏi cá sống cũng có thể mắc số bệnh như:

Sốt rét: Một số loại ký sinh trùng trong cá sống, đặc biệt là cá chép, có thể gây ra bệnh sốt rét ở người.

Bệnh sán lá gan: Ăn cá nước ngọt sống hoặc chưa nấu chín kỹ có thể khiến bạn nhiễm ấu trùng sán lá gan, dẫn đến bệnh sán lá gan, gây tổn thương gan, mật và các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh tả: Vibrio vulnificus, một loại vi khuẩn thường gặp trong cá sống, có thể gây ra bệnh tả, một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với các triệu chứng như tiêu chảy nặng, mất nước, sốc,…

Nguy cơ từ việc ăn gỏi cá sống

Ăn gỏi cá sống có nguy cơ mắc một số bệnh

Nguy cơ cho nhóm người nhạy cảm

Nhóm người nhạy cảm với thực phẩm như: Trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh lý nền… Sẽ không tốt cho sức khỏe, có nguy cơ mắc bệnh lý khi ăn gỏi cá.

Trẻ em: Hệ tiêu hóa của trẻ em còn non yếu, chưa đủ khả năng để tiêu hóa và chống lại vi khuẩn, ký sinh trùng hiệu quả. Do đó, trẻ em đặc biệt dễ bị ngộ độc thực phẩm khi ăn cá sống.

Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch suy yếu, dễ bị nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng. Việc ăn cá sống có thể gây nguy hại cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Người cao tuổi: Hệ miễn dịch của người cao tuổi cũng suy yếu, dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Người có bệnh lý nền: Người mắc các bệnh lý về gan, thận, tim mạch,… cũng có nguy cơ cao bị biến chứng khi ăn cá sống.

Do những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, khuyến cáo nên hạn chế ăn gỏi cá sống, đặc biệt là đối với trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi và người có bệnh lý nền.

Nếu món gỏi cá là món khoái khẩu của bạn thì khi mua cá để chế biến, cần lựa chọn những cửa hàng uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đặc biệt cần sơ chế cá kỹ lưỡng trước khi nấu chín và bảo quản thực phẩm đúng cách để tránh vi khuẩn sinh sôi. Có như vậy sức khỏe của chúng ta mới được đảm bảo, tránh những nguy cơ về bệnh khi ăn món ăn này.