“Chìa khóa” cho phát triển nông nghiệp bền vững

Ứng dụng khoa học công nghệ cho phép nông dân thích ứng hiệu quả hơn với biến đổi khí hậu, tạo ra năng suất nông nghiệp cao với chất lượng và dinh dưỡng cải thiện.

Sáng 18/10, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững” đã được tổ chức nhằm cập nhật, trao đổi những thông tin tổng quát về xu hướng nghiên cứu, phát triển và tích hợp công nghệ mới, giải pháp sáng tạo hướng tới nền nông nghiệp bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Từ đó, thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp phục vụ phát triển bền vững, mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế – xã hội cho nông dân nói riêng và cho sự phát triển chung của thế giới trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết: “Việt Nam, từ một đất nước thiếu lương thực, nhưng giờ đây không những đủ ăn mà còn xuất khẩu nông sản thuộc nhóm nước xuất khẩu hàng đầu thế giới; đóng góp phần quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế, nhằm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia”.

phung-duc-tien-nguoiduatin
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến.

Để có được những thành công trên, Thứ trưởng Tiến khẳng định phải kể đến sự đóng góp vô cùng to lớn của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trong giai đoạn 2020 – 2023, các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu tạo ra 148 giống cây trồng các loại được công nhận; 36 Tiến bộ kỹ thuật được Bộ NN&PTNT công nhận phục vụ sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đảm bảo phục vụ nội tiêu và xuất khẩu.

“Việt Nam đã định hướng phát triển trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp lương thực, thực phẩm minh bạch – trách nhiệm – bền vững trong thời gian tới. Theo đó, Việt Nam sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống lương, thực thực phẩm theo hướng “xanh”, ít phát thải và bền vững thông qua việc thúc đẩy phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp và nhân rộng mô hình hợp tác công tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong các chuỗi giá trị nông nghiệp”, Thứ trưởng nói.

Chia sẻ tại sự kiện, Tham tán Nông nghiệp, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Ralph Bean cho biết: “Đổi mới sáng tạo đem lại năng suất tốt hơn cho nông nghiệp, trước bối cảnh biến đổi khí hậu đang làm thời tiết, đặt ra những nguy cơ chưa từng có trong tiền lệ”.

Ông Ralph Bean nhấn mạnh, an ninh lương thực là mối quan ngại thường trực trong nỗ lực cung cấp lương thực cho dân số thế giới đang ngày càng tăng, cũng như đảm bảo tiếp cận công bằng đối với dinh dưỡng và thực phẩm với giá cả phải chăng.

Việc các cải tiến về giống cây trồng, nguyên liệu đầu vào, các công nghệ mới như công nghệ sinh học và những công cụ canh tác tiên tiến ứng dụng nhận dạng tự động và số hoá là chìa khóa cho phép nông dân thích ứng hiệu quả hơn với điều kiện thời tiết thay đổi, tạo ra năng suất nông nghiệp cao với chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng cải thiện.

dien-dan-ung-dung-khoa-hoc-cong-nghe-va-doi-moi-sang-tao-huong-toi-phat-trien-nong-nghiep-ben-vung
Toàn cảnh sự kiện.

Ngoài ra, các giải pháp sinh học cũng có tiềm năng rất lớn trong việc tạo ra cuộc cách mạng trong hệ thống nông nghiệp. Người nông dân từ đó có thể tạo ra nguồn thực phẩm đa dạng, bổ dưỡng với giá cả hợp lý nhờ ứng dụng các cải tiến khoa học và việc hỗ trợ nông dân canh tác hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường như sử dụng nguyên liệu đầu vào tiết kiệm hơn, giảm phát thải, giảm áp lực lên tài nguyên thiên nhiên như: đất đai, nước, nguyên liệu đầu vào…

“Các giải pháp công nghệ cho chúng ta những cơ hội chưa từng có về tăng năng suất nhờ số hóa quản lý tài nguyên, thúc đẩy thực hành bền vững. Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra hệ thống thực phẩm hiệu quả, minh bạch, có khả năng thích ứng cao”, Tham tán Nông nghiệp, Đại sứ quán Hoa Kỳ nói.

Đồng thời, vị này cũng nhấn mạnh niềm tin vào sức mạnh của công nghệ sinh học, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó thúc đẩy quá trình nghiên cứu, chuyển giao, và hợp tác công tư để chia sẻ lợi ích từ hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

“Tháng trước, Việt Nam và Hoa Kỳ đã có bước tiến lịch sử trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, nâng cấp mối quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Chúng ta cùng chia sẻ sự háo hức, mong chờ những bước tiến trong quá trình hợp tác và mở rộng mối quan hệ thương mại”, ông Ralph Bean vui mừng nói.

Đồng thời, ông Ralph Bean cũng khẳng định duy trì cam kết trong việc hỗ trợ phát huy điều kiện để mở rộng giao thương và tăng cường quan hệ hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.