Đưa giống dê từ châu Phi về nuôi nhiều người hỏi mua nhưng lão nông không bán

Vốn làm nghề buôn keo, trồng rừng nhưng mấy năm trợ lại nay những nghề này không còn vượng như trước, ông Bùi Xuân Trường, thôn Hương Thủy, xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tìm hướng đi mới bằng cách nuôi dê sinh sản giống Boer. Đây là giống dê có nguồn gốc ở Nam Phi.

Để “khởi nghiệp” với nghề mới này, ông Trường đã tìm đến nhiều trang trại nuôi dê ở các tỉnh phía Bắc để tìm hiểu kỹ thuật và lựa chọn giống dê. Khi đã có được ít vốn về kỹ thuật người đàn ông này đã bỏ ra 500 triệu đồng xây dựng chuồng trại với quy mô có thể nuôi được trên 100 con.

Hành trình đi mua dê của ông Trường được thực hiện hồi tháng 11/2021 khi ông ra tỉnh Vĩnh Phúc mua 100 con dê giống Boer (4 con đực và 96 con cái) với tổng số vốn đầu tư trên 500 triệu đồng.

Trang trại 100 con dê giông Boer được ông Trường nuôi theo hình thức bán chăn thả.
Trang trại 100 con dê giông Boer được ông Trường nuôi theo hình thức bán chăn thả.

Ông Trường nuôi dê theo hình thức bán chăn thả. Buổi sáng, dê được chăm sóc trong chuồng, chiều thì dê được lùa vào núi để ăn các loại cây cỏ dại. Ông còn đầu tư trồng hơn 2 ha cỏ voi để làm thức ăn cho dê.

Số lượng đàn dê lớn, ông Trường phải thuê 2 nhân công hằng ngày chăm sóc, vệ sinh chuồng trại.

Nguồn thức ăn phong phú từ tự nhiên nên đàn dê của ông lớn nhanh, khỏe mạnh… Trong 96 con dê cái thì nay đã có 70 con mang thai, một số con đã sinh nở. Theo ông Trường, giống dê Boer không kén ăn, dễ chăm sóc, ít dịch bệnh lại có trọng lượng lớn hơn gấp nhiều lần loài dê cỏ Hương Sơn.

Ban đầu ông Trường đã đầu tư hết 1 tỷ đồng để xây chuống trại và mua 100 con dê giống
Ban đầu ông Trường đã đầu tư hết 1 tỷ đồng để xây chuống trại và mua 100 con dê giống

“Thời gian tới, số bê con được sinh sản ra nếu là dê cái thì tôi sẽ để nuôi mở rông quy mô, còn dê đực thì tôi sẽ bán. Dê Boer sinh sản trung bình 3 lứa trong 2 năm, mỗi lứa 1 – 4 con. Dê nuôi tầm 7 – 8 tháng thì đạt trọng lượng 30 – 35 kg, có thể xuất bán với giá khoảng 150 ngàn đồng/kg. So với giống dê cỏ tại địa phương, trọng lượng của mỗi con dê Boer ở thời điểm xuất bán tăng thêm 10 – 15 kg, nhờ vậy thu nhập tăng thêm 1,5 – 2,2 triệu đồng/con cho bà con nông dân”, ông Trường thông tin.

Theo tìm hiểu, khi biết được ông Trường có giống dê lạ đã có rất nhiều người đến tham quan, liên hệ đặt mua con giống nhưng người nông dân này đã không bán vì đang muốn nhân đàn.

Theo ông Trường, giống dê Boer không kén ăn, dễ chăm sóc, ít dịch bệnh lại có trọng lượng lớn hơn gấp nhiều lần loài dê cỏ Hương Sơn.
Theo ông Trường, giống dê Boer không kén ăn, dễ chăm sóc, ít dịch bệnh lại có trọng lượng lớn hơn gấp nhiều lần loài dê cỏ Hương Sơn.

Ông Phan Xuân Đức – Phó phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho biết, giống dê Boer của ông Bùi Xuân Trường ở xã Kim Hoa là mô hình mới và hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây có lẽ là mô hình chăn nuôi dê lớn nhất tỉnh.

Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được biết đến thương hiệu “Đặc sản dê núi Hương Sơn”. Hệ thống nhà hàng ẩm thực về thịt dê Hương Sơn không những phát triển mạnh trong tỉnh mà còn lan ra rất nhiều tỉnh thành trên cả nước. Theo đó, nhiều người cho rằng, việc ông Trường đưa giống dê Boer về phát triển trên địa bàn huyện này là một hướng đi hợp lý.