Những cách thức thoát nghèo đầy năng động của người dân huyện Văn Chấn

Bằng sự nỗ lực của chính mình cùng những chính sách hỗ trợ, những chương trình mục tiêu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều người dân ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã vươn lên làm giàu từ chính quê hương mình.

Văn Chấn – huyện có diện tích lớn nhất tỉnh Yên Bái với 1.130km2 nhưng có đến 13/24 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện vùng đặc biệt khó khăn và 18 dân tộc thiểu số cùng sinh sống.

Những năm qua nhờ sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách giảm nghèo của Trung ương, tỉnh, trong đó có hơn 500 tỷ đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư giúp đồng bào các dân tộc phát triển nhanh đàn gia súc gia cầm, trồng mới và cải tạo chăm sóc nhiều vườn cây ăn quả, rừng cây nguyên liệu công nghiệp, phát triển vùng nguyên liệu chè shan tuyết cổ thụ kết hợp dịch vụ du lịch… Đặc biệt đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 22,74% cuối năm 2021.

Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái đang phối hợp với các cấp Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong tỉnh thực hiện ủy thác, hỗ trợ vốn vay đến với người dân nhằm tiết giảm tối đa chi phí cho người vay. Tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận dịch vụ tài chính tín dụng. Góp phần tăng cường đoàn kết giữa các hội viên, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững.

Xã vùng cao Suối Giàng (Văn Chấn – Yên Bái) từ lâu nổi tiếng với những vườn chè shan tuyết cổ thụ, trước đây chè chỉ là thu nhập phụ của bà con người Mông nơi đây. Những năm gần đây nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền trong chính sách giảm nghèo, bằng các hình thức cho vay vốn, hỗ trợ kỹ thuật… cùng nỗ lực của bà con chè Suối Giàng đã trở thành thương hiệu có tiếng ở cả trong và ngoài nước, đời sống người dân ngày một nâng cao.  Năm 2021 diện tích chè toàn xã trên 500ha, trà thương phẩm trên 400ha, sản lượng trung bình mỗi năm 600 tấn đạt doanh thu 10 đến 12 tỷ đồng chè búp tươi trên toàn xã.

Với đặc điểm khí hậu mát mẻ quanh năm, Suối Giàng đã, đang là điểm thu hút lượng lớn du khách hàng năm và cũng đem lại thu nhập không nhỏ cho người dân nơi đây.  Trong ảnh là đoàn du khách đến từ Vũng Tàu chụp ảnh lưu niêm bên cây chè tổ.

Vợ chồng anh Hoàng Tuân hiện sở hữu vườn chè cổ thụ có diện tích 3000 mét vuông đang thưởng trà trong ngôi nhà khang trang ở trung tâm xã. Anh Tuân cho biết vợ chồng anh làm chè từ năm 2008, vào thời đó giá chè rẻ do chưa có thương hiệu, kỹ thuật hái chè không đạt tiêu chuẩn, chưa biết chế biến nhiều loại chè như hiện nay nên đời sống rất khó khăn. Hiện nay được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Phòng Nông nghiệp huyện, từ HTX Suối Giàng nên kỹ thuật hái búp chè nâng lên nhiều, thu nhập cũng từ đó tăng. Hiện nay, cũng như những người dân nơi đây, dù ảnh hưởng dịch covid vợ chồng anh vẫn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Đô, ở thôn An Thái, xã Minh An, Văn Chấn, Yên Bái trước đây có nghề trồng chè với thu nhập rất thấp thuộc diện hộ nghèo. Sau khi chuyển sang trồng cam cho thu nhập cao, kinh tế gia đình anh đã thoát nghèo nhưng năm 2018 cam trong vùng bị dịch chết hết nên gia đình anh cùng các gia đình trước đây trồng cam đã nhanh chóng tận dụng đất đồi trồng cỏ voi phát triển rất tốt để chuyển sang nuôi bò. Tổng đàn bò của gia đình anh Đô là 15 con bò, bê cho thu nhập bình quân mỗi năm 120 triệu đến 130 triệu đồng mỗi năm.

Trong quá trình phát triển chăn nuôi các gia đình đều được cán bộ thú y huyện Văn Chấn hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, tiêm phòng, chữa bệnh. Ngoài ra, theo nghị định 69 mỗi hộ chăn nuôi được hỗ trợ 30 triệu đồng dùng mua con giống, nâng cấp chuồng trại.

Nguyễn Đăng Hiệt, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Minh An cho biết: Minh An là xã đặc biệt khó khăn, dân tộc Dao chiếm 67%, dân tộc Kinh 25%, còn lại là các dân tộc khác. 5 năm nay Minh An phát triển rõ rệt nhờ chính sách phát triển vùng và xây dựng Nông thôn mới. Trước năm 2011 có trên 60% hộ nghèo, 2011 – 2020 thực hiện đề án xây dựng Nông thôn mới. 2016-2020 là 1 trong các xã được Nhà nước đầu tư quyết tâm xây dựng về đích NTM vào năm 2021. Năm 2021 xã đã đạt chuẩn NTM 19/19 tiêu chí. Những năm 2012 – 2018 xã Minh An chủ yếu phát triển cây cam. Năm 2017, 2018 đất thoái hóa, cam bị sâu bệnh nên chuyển đổi sang các mô hình chăn nuôi bò, trồng bí xanh. Bí xanh, cỏ voi nuôi bò được trồng trên những diện tích đất trồng cam và đến nay đời sống bà con vẫn ổn định.

Đã 17 năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Nghị (thôn Văn Hưng, xã Cát Thinh, Văn Chấn, Yên Bái) chuyển từ nghề trồng chè sang nuôi ba ba gai. Ba ba gai là giống ba ba sống ở suối Phà chảy qua địa phận thôn Văn Hưng được người dân nuôi thử có hiệu quả nên nhiều hộ gia đình ở Cát Thịnh đã chuyển sang nuôi từ hàng chục năm nay. Không chỉ thoát nghèo mà nhiều hộ nuôi ba ba đã trở nên giàu có, xây nhà biệt thự, sắm ô tô và những tiện nghi hiện đại khác.

Hiện nay gia đình anh Nghị sở hữu khoảng 300 mét vuông ao, bể nuôi ba ba giống với hơn 1000 con tính cả con bố mẹ và con giống. Với giá 200 ngàn đồng/con giống 10 ngày tuổi, thu nhập mỗi năm của gia đình hơn 1 tỷ đồng. Anh cho biết trước đây ba ba chủ yếu xuất sang Trung Quốc, nhưng mấy năm nay thường bán cho các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội…

Khởi nghiệp nuôi ba ba gai năm 33 tuổi, hiện nay ở tuổi 52, anh Nghị sở hữu trang trại nuôi ba ba 3000 mét vuông, ngôi nhà xây kiểu biệt thự và chiếc ô tô nhãn hiệu Nhật Bản.