Top 4 món ăn sáng hại dạ dày

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng nếu ăn sai cách, nó không chỉ gây khó chịu ở đường tiêu hóa mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe. Bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc Kim So-heung khuyên nên tránh 4 món ăn sáng sau kẻo lạm dụng dạ dày.

Cà phê

Nhiều người thích uống cà phê vào buổi sáng nhưng uống cà phê khi bụng đói không chỉ gây kích ứng đường tiêu hóa mà còn làm giãn cơ vòng thực quản dưới, khiến cà phê trở thành tác nhân trực tiếp gây trào ngược dạ dày thực quản.

Đặc biệt những bệnh nhân đã bị viêm thực quản, loét dạ dày không nên uống cà phê vào buổi sáng. Ngoài ra, do cơ thể con người tự tiết ra một lượng lớn cortisol sau khi thức dậy để đánh thức các cơ quan khác nhau nên thực ra không cần đến sự trợ giúp của caffeine.

Nếu bạn uống cà phê vào thời điểm này sẽ gây khó chịu. Đó là lý do một số người uống uống cà phê vào buổi sáng dễ bị đau đầu và tim đập nhanh hơn những người uống cà phê vào thời điểm khác. Vì vậy, khi mới thức dậy nên uống nước lọc, sau khi dậy 3 tiếng hãy uống cà phê.

Thực phẩm có tính axit

Thực phẩm có tính axit, chẳng hạn như cà chua, chanh hoặc cam thái hạt lựu được xem là món ăn lành mạnh nhưng một số người dễ bị các triệu chứng ợ nóng sau khi ăn chúng.

Điều này là do trong khi ngủ, khi dạ dày trống rỗng, một lượng nhỏ dịch vị còn sót lại và trở nên có tính axit cao. Nếu ăn đồ chua lúc này sẽ càng gây kích ứng thành dạ dày. Đặc biệt, những thực phẩm có chứa axit tannic như cà chua sẽ làm tăng độ axit của axit dạ dày, gây kích ứng nhiều hơn.

Những người có dạ dày yếu có thể bị loét dạ dày ngay cả khi ăn táo, loại quả thường được coi là tốt cho sức khỏe, hoặc gặp khó chịu ở đường tiêu hóa. Vì vậy, những người bị loét dạ dày, viêm dạ dày, khi ăn các loại trái cây có tính axit như cà chua, cam, táo nên kết hợp với các loại rau khác hoặc nấu chín trước khi ăn để ngăn ngừa những tình trạng tương tự xảy ra.

Ngũ cốc

Bột yến mạch từ lâu đã được coi là một trong những lựa chọn cho bữa sáng, đặc biệt vì dễ chế biến và phù hợp với những người hiện đại với cuộc sống bận rộn.

Tuy nhiên, các loại ngũ cốc phổ biến trên thị trường thực tế chứa rất nhiều đường, thậm chí có loại lên tới 30% hoặc hơn, nếu tiêu thụ vào buổi sáng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến từ mức thấp nhất, kích thích tiết insulin, khiến đường huyết tăng giảm đột ngột.

Nếu lượng đường trong máu thay đổi quá mạnh bắt đầu từ buổi sáng, dễ khiến bạn nhanh đói và về lâu dài có thể xảy ra tình trạng kháng insulin, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, xơ cứng động mạch cũng sẽ tăng lên.

Ngoài hàm lượng đường cao, sữa dùng cùng với ngũ cốc, cháo ngũ cốc… còn có thể gây kích ứng dạ dày, gây tiêu chảy, vì vậy bác sĩ Jin khuyến cáo nên chọn ngũ cốc có lượng đường thấp và dùng chung với sữa hạnh nhân hoặc sữa đậu nành để tránh tác dụng phụ trên đường tiêu hóa.

Tinh bột tinh chế

Đặc biệt là các loại tinh bột tinh chế như bánh mì, bánh gạo… thường không chứa nhiều chất xơ và được hấp thu nhanh hơn khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Ngoài ra, khi tiêu hóa những thực phẩm như vậy, đặc biệt với những người có tình trạng đường tiêu hóa kém, nếu dùng lúc bụng đói, chức năng tiêu hóa sẽ không thể bắt kịp tốc độ đưa thức ăn vào, dễ gây ra ợ nóng. Ngay cả ruột và dạ dày cũng cần thời gian để chuyển từ chế độ nghỉ ngơi sang chế độ làm việc, khi ruột và dạ dày chưa sẵn sàng, việc ăn thức ăn cực kỳ đậm đặc sẽ làm quá trình tiêu hóa chậm lại và lạm dụng cơ quan tiêu hóa.

Ngoài việc khuyến nghị một chế độ ăn dễ tiêu hóa hơn, bác sĩ Jin còn gợi ý rằng uống một cốc nước trước tiên vào buổi sáng có thể giúp tăng cường sức khỏe.