Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) công bố: Axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe phổi

Theo một nghiên cứu được hỗ trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), axit béo omega-3 hứa hẹn sẽ duy trì sức khỏe phổi của những người ăn chúng.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một nghiên cứu gồm hai phần, bao gồm một nghiên cứu quan sát theo chiều dọc trên 15.063 người Mỹ, điều tra mối liên hệ giữa nồng độ axit béo omega-3 trong máu và chức năng phổi theo thời gian.

Nghiên cứu cho thấy nồng độ axit béo omega-3 cao hơn trong máu của một người có liên quan đến việc giảm tỉ lệ suy giảm chức năng phổi, theo NIH, với mối liên hệ mạnh mẽ nhất về lợi ích sức khỏe tích cực do axit docosahexaenoic (DHA), một loại axit béo omega-3. 3 axit béo có hàm lượng cao trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá mòi.

Giai đoạn thứ hai của nghiên cứu đã phân tích dữ liệu di truyền từ hơn 500.000 người châu Âu tham gia cũng cho thấy, hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn có liên quan đến chức năng phổi tốt hơn.

Patricia A. Cassano – một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi biết rất nhiều về vai trò của chế độ ăn uống đối với bệnh ung thư và tim mạch, nhưng vai trò của chế độ ăn uống đối với bệnh phổi mãn tính vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ”. “Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng ngày càng tăng rằng axit béo omega-3, là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, cũng có thể quan trọng đối với sức khỏe của phổi.”

James P. Kiley, giám đốc Phòng Bệnh phổi của Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, đơn vị hỗ trợ nghiên cứu thông qua nguồn tài trợ của NIH cho biết, nghiên cứu “cung cấp bằng chứng mạnh mẽ nhất cho đến nay về mối liên hệ này và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bổ sung omega-3 axit béo trong chế độ ăn uống, đặc biệt là do nhiều người Mỹ không đáp ứng các hướng dẫn hiện hành.”

Kiley cho biết: “nghiên cứu dựa trên dân số lớn này cho thấy rằng các chất dinh dưỡng có đặc tính chống viêm có thể giúp duy trì sức khỏe của phổi. “Cần có nhiều nghiên cứu hơn, vì những phát hiện này đặt ra những câu hỏi thú vị cho các nghiên cứu trong tương lai về mối liên hệ giữa axit béo omega-3 và chức năng phổi.”

Nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng, axit béo omega-3 có thể duy trì hoặc cải thiện sức khỏe của phổi do lợi ích chống viêm của chúng, nhưng đây là nghiên cứu mạnh mẽ đầu tiên về mối liên hệ này, theo Kiley, người cho biết ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc cố gắng tìm hiểu liệu dinh dưỡng các biện pháp can thiệp có thể góp phần vào các nỗ lực phòng chống bệnh phổi. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu cho biết người Mỹ có thể sẽ được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe khi tuân theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, khuyến nghị mọi người nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần.

Các nhà nghiên cứu hiện đang hợp tác với nghiên cứu COPDGene để kiểm tra nồng độ axit béo omega-3 trong máu liên quan đến tốc độ suy giảm chức năng phổi ở những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), bao gồm cả những người nghiện thuốc lá nặng, để xác định xem omega-3 có mang lại lợi ích gì cho họ, vì nghiên cứu ban đầu chỉ nghiên cứu những người trưởng thành khỏe mạnh.

Nhà nghiên cứu Bonnie K. Patchen của Đại học Cornell, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “chúng tôi đang bắt đầu tạo ra một bước ngoặt mới trong nghiên cứu dinh dưỡng và thực sự hướng tới chế độ dinh dưỡng chính xác để điều trị các bệnh phổi. “Trong tương lai, điều này có thể chuyển thành các khuyến nghị về chế độ ăn uống cá nhân cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh phổi mãn tính.”

Nghiên cứu, “Điều tra mối liên hệ giữa axit béo omega-3, suy giảm chức năng phổi và tắc nghẽn đường thở ,” đã được xuất bản vào tháng 7 năm 2023 trên Tạp chí Y học Chăm sóc Đặc biệt và Hô hấp Hoa Kỳ.