Dịch bọ xít muỗi phá hoại vườn điều ở Long Hà

Những ngày qua, các hộ nông dân ở xã Long Hà, huyện Phú Riềng (Bình Phước) điêu đứng vì dịch bọ xít muỗi tấn công vườn điều. Cây điều bị cháy khô lá, mất lộc, báo hiệu một mùa thất thu.

Những cây điều bị bọ xít muỗi hút đọt khiến cháy lá, báo hiệu một mùa điều thất thu.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Hà cho biết: “Hội đã phối hợp cùng Trạm BVTV Phú Riềng giúp người dân đối phó với bọ xít muỗi, song đến nay dịch này vẫn chưa được khống chế. Trên 60% tổng diện tích điều của xã đã bị phá hoại”.

Ông Nguyễn Văn Tình ở thôn 12 nói: "Từ khi bọ xít muỗi xuất hiện, gia đình tôi đã đã phòng chống rất tích cực, nhưng vẫn không thể kiểm soát nổi loại côn trùng này. Đây là loài có cánh có thể di chuyển, phát tán từ nơi này đến nơi khác nên rất khó diệt hết. Dù tích cực chống dịch từ đầu vụ, nhưng một số cây điều của gia đình vẫn bị cháy rụi, xem như sẽ mất mùa”.

Theo những nông dân trồng điều ở Long Hà, thời điểm này là mùa mưa những đọt non đang hé lộc để chào đón một mùa hoa mới đơm bông, kết trái. Nhưng trên thực tế, rất nhiều vườn điều bị cháy rụi lá, khô lộc. Anh Nguyễn Văn Châu ở thôn 4 xót ruột: "Năm rồi thời tiết khắc nghiệt, điều đã thất thu. Năm nay, bọ xít phá thế này chắc sẽ lại mất mùa".

Toàn xã Long Hà có 2.700ha điều trưởng thành, trong đó 1.500ha đã bị loài bọ xít muỗi phá hoại. Dù đã dùng nhiều loại thuốc để diệt bọ xít muỗi, song người nông dân vẫn chưa thể khống chế được loài côn trùng có cánh này. Lý do được ông Hưng giải thích: “Vì độ khuyếch tán của loài côn trùng diễn ra quá nhanh và lan sâu trên diện rộng”.

Những điều cần biết khi phòng trừ bệnh khảm lá sắn

Lưu ý khi phòng trừ bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu​

Theo Nông nghiệp