Loạt hạt đặc biệt vừa chống khô hạn, vừa tăng năng suất cây trồng

Hạt trữ nước này có thể dự trữ lượng nước gấp 400 khối lượng hạt và cung cấp lại cho cây trồng khi đất bị khô. Quá trình này có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong vòng đời từ 1,5 – 3 năm của sản phẩm, giúp giảm được đến 50% lượng nước tưới.

Tình trạng khô hạn do biến đổi khí hậu đang là một trong những thách thức hàng đầu đối với sản xuất nông nghiệp của Việt Nam nói riêng cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Anh Huỳnh Quảng Sơn, Phó Trưởng phòng Trồng trọt – Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh cho biết: “Tình hình khô hạn do thời tiết đã phức tạp, cộng thêm việc sử dụng quá mức nguồn nước ngầm khiến cho tình trạng thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp càng trầm trọng”.

Bởi vậy, anh rất mong muốn tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này, để giúp bà con nông dân tại địa phương thông qua hội thảo giới thiệu “Giải pháp chống hạn, cải tạo đất cho cây trồng bằng hạt siêu trữ nước” do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP. HCM thuộc Sở KH&CN TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH Chớp Ngay tổ chức ngày 22.2.

Hạt siêu trữ nước AQUASORB do công ty Chớp Ngay phân phối là sản phẩm hỗ trợ nông nghiệp từ Pháp, có bản chất là các chuỗi polymer không tan trong nước. Khi tiếp xúc với nước, mạng lưới polymer sẽ trương nở ra thành dạng gel nhờ quá trình thẩm thấu và giữ nước lại trong cấu trúc.

Bà Phan Thị Thu, Phó Giám đốc công ty Chớp Ngay cho hay, hạt siêu trữ nước có khả năng hấp thụ lượng nước gấp 400 lần khối lượng bản thân hạt (tương đương 1kg hạt có thể hút được 400 lít nước).

Loạt hạt đặc biệt vừa chống khô hạn, vừa tăng năng suất cây trồng - 1

Bà Phan Thị Thu giới thiệu về giải pháp hạt trữ nước giải quyết tình trạng khô hạn cho cây trồng

Ở trong đất trồng, các hạt trữ nước này sẽ dự trữ nước, chất dinh dưỡng dư thừa và cung cấp ngược lại cho cây trồng khi đất trồng bị khô. Quá trình này có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong vòng đời từ 1,5 – 3 năm của sản phẩm, giúp giảm được đến 50% lượng nước tưới.

Đồng thời, hạt ngậm nước ở dạng gel sẽ giúp đất tơi xốp hơn, hỗ trợ hệ rễ của cây sinh trưởng khỏe mạnh hơn. Sau thời gian sử dụng, hạt trữ nước sẽ phân hủy thành các chất hữu cơ thân thiện với môi trường. Sản phẩm hạt trữ nước AQUASORB đã đạt kiểm định của Bộ Nông nghiệp Pháp và Mỹ.

Đại diện công ty cũng cho biết, sán phẩm đã được thử nghiệm với nhiều loại cây trồng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trên cây bạch đàn tại Brazil, hạt trữ nước giúp tỷ lệ sống của cây trồng mới tăng từ 75,7% lên 97,3%. Đặc biệt, khi thử nghiệm với cây cà chua ở Pakistan, cân nặng của trái từ những cây có bổ sung hạt trữ nước gấp khoảng 5 lần trái ở cây trồng theo cách thông thường. Hạt trữ nước cũng cho tác dụng hiệu quả trong việc cải tạo và ngăn ngừa hiện tượng sa mạc hóa.

Theo các chuyên gia, hạt trữ nước nên được ngâm cho ngậm lượng nước tối đa và bón xuống đáy hố trồng. Với những cây đã trồng từ trước, người trồng có thể xới và bón hạt đã ngậm nước trộn với phân bón quanh gốc. Tuy nhiên, người nông dân cần tránh để hạt tiếp xúc trực tiếp với nắng bởi điều này có thể đẩy nhanh quá trình phân hủy của hạt.

Không chỉ dùng trong hỗ trợ cây nông nghiệp, hạt trữ nước cũng được sử dụng trong quá trình vận chuyển hoa tươi, cây cảnh. Hạt trữ nước giúp hoa tươi lâu mà không cần bổ sung nước trong quá trình vận chuyển cũng như dễ vận chuyển hơn.

Loạt hạt đặc biệt vừa chống khô hạn, vừa tăng năng suất cây trồng - 2

Hạt trữ nước AQUASORB trước và sau khi ngậm nước

Những người trồng hoa cây cảnh mỗi khi đi công tác, hay du lịch thường phải vất vả nhờ người chăm sóc cây trong thời gian đó.

Ông Hoàng Tuấn Minh, Giám đốc Công ty Chớp Ngay nói hạt trữ nước hoàn toàn có thể giải quyết được nỗi lo này: “Người trồng chỉ cần tưới đẫm nước trước khi đi. Hạt trữ nước có thể giúp cây có đủ nước trong thời gian từ 5-7 ngày.”

Sau buôi hội thảo, anh Huỳnh Quảng Sơn ấn tượng với giải pháp này, bởi đây là giải pháp phù hợp với tình trạng hạn hán trong mùa khô hiện nay.

“Tôi thấy giải pháp được giới thiệu khá là tốt, đặc biệt với tình hình khô hạn, thiếu nước sản xuất nông nghiệp hiện nay. Theo tôi, công ty nên tổ chức trình diễn cho nông dân và nhận thêm ý kiến đánh giá từ các chuyên gia. Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm và có thể giới thiệu, nhân rộng cho bà con nông dân sử dụng”, anh Sơn nói.