Mưa to đầu mùa cộng lốc xoáy khiến nhiều vườn cây trái Đông Nam bộ thiệt hại nặng

Trong vài ngày qua do những cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy quét qua địa bàn các huyện Thống Nhất, Trảng Bom (Đồng Nai) làm nhiều căn nhà bị tốc mái, nhiều diện tích vườn cây ăn trái bị gãy đổ gây thiệt hại cho nhà vườn…

13-00-52_213-00-52_3
Mưa lốc xoáy khiến nhiều vườn cây trên địa bài tỉnh Đồng Nai thiệt hại

Thống kê ban đầu, có khoảng chục căn nhà ở xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất bị tốc mái, trong đó 3 căn bị tốc mái hoàn toàn, 5 căn bị tốc mái từ 30-40%. Ngoài ra, mưa lớn kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh cũng đã làm nhiều cây xanh, trụ điện trên đường tại địa phương này bị bật gốc, hư hỏng nặng.

Anh Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc HTX Ca cao Thống Nhất cho biết: “Những ngày qua bất ngờ xuất hiện cơn mưa gió lốc xoáy quét khiến nhiều vườn cây ăn trái như bưởi, sầu riêng, điều trên địa bàn các xã Bàu Hàm 2, Hưng Lộc, Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) và xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) bị gãy đổ khiến nhà vườn bị thất thu”. Theo anh Phước, các vùng nào bị lốc xoáy cục bộ đều bị gãy đổ cây trái, thiệt hại nặng nhất là những vườn sầu riêng và bưởi da xanh tại xã Hưng Lộc, khi cây đang thời điểm thu hoạch lại bị gãy đổ, có vườn rụng hàng tấn trái, với giá trị thiệt hại cả trăm triệu đồng. 

Ghi nhận tại hiện trường, trọng lượng những trái sầu riêng rụng từ 2kg đến trên 4kg, trái càng to thì rụng càng nhiều, thậm chí gió lốc còn quật gãy cành và đổ ngả những cây sầu riêng và cây bưởi sai quả. Vườn bưởi da xanh của gia đình anh Đặng Tuấn Thành, ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc bị thiệt hại nặng trong đợt giông lốc vừa qua, anh Thành cho biết: “Khi cơn mưa lớn kéo dài gần 1 giờ đồng hồ kết thúc, thì bất ngờ xuất hiện luồng gió lốc quét ngang qua khiến cho vườn cây nghiêng ngả, nhiều gốc bị gãy. Cơn mưa kéo dài, lốc xoáy mạnh cũng làm trái bưởi sắp đến ngày thu hoạch bị rụng đầy mặt đất”.

13-00-52_5
Nhà vườn bị thiệt hại nặng sau khi dính lốc xoáy quật ngã vườn cây

Theo anh Thành, vườn nhà anh có khoảng hơn 20 gốc bưởi tơ và bưởi già bị bật gốc, gãy cây không thể phục hồi. Hiện anh đang tiến hành cưa các gốc bưởi đổ gãy và tỉa bớt các cành nhánh cây nghiêng để hy vọng chồi non sẽ mọc lên. Tuy nhiên, theo anh Thành có thể phải mất 2 năm sau mới phục hồi lại được những gốc bưởi gãy đổ trong đợt mưa lốc này.

Tương tự với vườn sầu riêng của gia đình ông Tám Phụng, ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc cũng bị gió lốc quật đổ khoảng gần 20 cây sầu riêng, bị rụng mất khoảng 1 tấn trái. Gần đó, vườn sầu riêng nhà ông Khoát, ông Thưởng kế nhau cũng đều bị rụng trái te tua, mỗi vườn mất khoảng vài tạ trái non. “Tôi chưa bao giờ thấy thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường và khó lường như những năm gần đây. Thời tiết nắng mưa thất thường dường như không còn theo quy luật nữa, điều này khiến kinh nghiệm của bà con trồng vườn lâu năm cũng rất khó lường và gặp nhiều khó khăn trong việc phòng chống thiên tai”, anh Phước nói. 

Hiện các chủ vườn khác cũng vừa bị “dính” trong cơn cuồng phong này đang tranh thủ gom những trái sầu riêng, bưởi già bán rẻ cho thương lái để gỡ gạc phần nào thiệt hại, phần lớn trái rụng phải thu gom, rải vôi bột tiêu hủy để phòng sâu bệnh, nấm mốc. 

Theo ghi nhận của PV, không chỉ với những vườn sầu riêng, bưởi da xanh, nhiều vườn điều tại đây cũng bị gió lốc bẻ gãy nhiều diện tích và bật gốc, thiệt hại khoảng 10%; có khoảng 300 cây cao su 4 năm tuổi, cùng nhiều cây cao su bảo tồn của ngành cao su Việt Nam ở Nông trường cao su Dầu Giây cũng bị gãy đổ. Ước tính thiệt hại khoảng hơn 100 triệu đồng.

Ngay sau khi lốc xoáy đi qua, lãnh đạo xã Bàu Hàm 2 đã cử lực lượng dân quân và công an xã đến hiện trường để giúp người dân lợp lại mái nhà, thu dọn những cây xanh ngã đổ ra đường.

13-00-52_613-00-52_7
Những cơn mưa đá xuất hiện gây hư hỏng nặng nhà dân và các vườn cây trái ở Đồng Nai
 
Theo Nongnghiep.vn