Xây dựng nông thôn mới trên vùng căn cứ cách mạng

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên là căn cứ địa cách mạng của tỉnh Lào Cai. Chiến tranh đã trở thành quá khứ. Về Việt Tiến hôm nay, không khó để cảm nhận được không khí phấn khởi, niềm vui hiển hiện trên nét mặt mỗi người dân.

Cây dâu tằm đã và đang mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Việt Tiến.

Cây dâu tằm đã và đang mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Việt Tiến.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Việt Tiến là căn cứ địa cách mạng của tỉnh Lào Cai. Tháng 5/1948, Chi bộ đảng Hùng Việt và Việt Long được thành lập, là tiền thân của Đảng bộ xã Việt Tiến ngày nay.

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, người dân xã Việt Tiến tiếp tục phát huy truyền thống vừa sản xuất vừa sẵn sàng chiến đấu. Hàng trăm người con ưu tú của xã đã tòng quân phục vụ cách mạng. Trong đó, 25 người đã anh dũng ngã xuống trên chiến trường, nhiều người là thương binh. Hiện tại, xã Việt Tiến có 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Những chiến công, thành tích của Nhân dân Việt Tiến đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý trong những năm qua.

Về Việt Tiến hôm nay, không khó để cảm nhận được không khí phấn khởi, niềm vui mới hiển hiện trên nét mặt mỗi người dân. Đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông đi lại thuận lợi; khu vực trung tâm xã được quy hoạch hiện đại, nhiều hộ phát triển kinh doanh, mua bán sầm uất; nhiều mô hình phát triển kinh tế mới đang góp phần nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc.

Những năm trước đây, với hơn 1 mẫu đất sản xuất ven sông của gia đình, ông Hà Chí Thanh ở Bản Cóc chủ yếu trồng ngô và đậu tương. Từ năm 2017, ông Thanh mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất này sang trồng cây dâu tằm.

“Những năm trước, từ trồng ngô mỗi năm cũng chỉ thu khoảng 18 triệu đồng, khi gia đình chuyển sang trồng dâu nuôi tằm, thu nhập cao gấp nhiều lần. Chỉ sau 14 ngày chăm nuôi, tằm đã cho thu hoạch kén, đem lại thu nhập khoảng 6 triệu đồng/lứa”, ông Thanh cho biết.

Từ một cây trồng tưởng chỉ có ở vùng đồng bằng, thì đến nay cây dâu tằm đang là một trong những cây trồng chủ lực của người dân trong xã, cho thu nhập ổn định với giá trị cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng truyền thống. Theo thống kê của ngành chức năng, mỗi ha trồng dâu mang lại thu nhập cho người dân 250 – 300 triệu đồng.

Đáng phấn khởi là, cây dâu chỉ là một trong nhiều giống cây, con mới đã và đang được đưa vào nuôi, trồng trên đồng đất Việt Tiến. Như khoai môn, măng hóc cũng đang cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với cây trồng truyền thống như ngô, lúa, sắn… Nhờ những loại cây trồng này mà giá trị trên mỗi ha canh tác hiện nay đã đạt gần 77 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/người/năm, tăng 14 triệu đồng so với năm 2015.

Kinh tế phát triển, cuộc sống người dân từng bước được cải thiện hơn. Nhờ đó hộ nghèo chỉ còn 4,5%; tỷ lệ hộ được sử dụng điện đạt 100%, hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%. Hiện xã Việt Tiến tiếp tục duy trì tốt các tiêu chí xã nông thôn mới và tập trung xây dựng thành công 2 thôn nông thôn mới kiểu mẫu.