Thực hư tin đồn vừa ăn phở vừa uống trà đá gây ung thư?

Phở là món ăn sáng “quốc dân” của người Việt, trong khi trà đá là đồ uống bình dân được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thông tin cho rằng hai món này kết hợp với nhau sẽ là tác nhân gây ung thư đang khiến nhiều người hoang mang.

Ăn phở uống trà đá sẽ gây hại cho sức khỏe?

Thời gian gần đây nhiều người có ý kiến cho rằng, thói quen ăn phở và uống trà đá cùng lúc sẽ là nguyên nhân gây nên các mầm bệnh ung thư. Thông tin trên sau khi xuất hiện đã nhận được rất nhiều ý kiến của cộng động, đa số mọi người đều rất lo lắng vì hay có thói quen này. Thậm chí, không chỉ phở mà khi ăn các món khác như bún, cháo, miến… mọi người cũng đều có thói quen uống trà đá kèm theo.

Theo nhiều người, phở là món ăn quen thuộc và chứa nhiều chất béo, trong khi trà đá thường khá lạnh và khi kết hợp sẽ làm mỡ vón cục lại. Chính điều này sẽ khiến cho dạ dày làm việc ì ạch hơn. Đáng sợ hơn, khi vào cơ thể, chúng sẽ được phân hóa thành các vi hạt mỡ và khi tới ruột non, tá tràng đều không hấp thu được các vi hạt mỡ này. Vì thế các thực phẩm này tiếp tục đi xuống ruột già, tại đây chúng sẽ gặp các vi khuẩn có hại, gây ra tình trạng viêm đại tràng. Khi tình trạng viêm này lặp đi lặp lại sẽ sinh ra polyp, lâu dần sẽ tạo ra khối u và khối u khi bị nhiễm trùng sẽ gây ra ung thư.

Không có chuyện ăn phở uống trà đá gây ung thư

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về Công nghệ Thực phẩm, nếu thông tin trên là đúng thì có lẽ hầu như ai có thói quen ăn phở cũng mắc ung thư hết. Bởi thông thường mọi người khi ăn phở thường uống nước kèm theo lúc ăn hoặc uống ngay sau đó. Trong khi, trà đá là loại đồ uống bình dân và phổ thông nên nhiều người lựa chọn.

Theo ông Thịnh, với các loại mỡ động vật khi gặp lạnh thường xảy ra tình trạng vón cục hoặc đông đặc lại, đây là phản ứng hết sức bình thường và thường thấy. Tuy nhiên, việc ăn phở và uống trà đá lại là phạm trù khác, bởi nước phở khi ăn thường khá nóng, trà đá dù lạnh nhưng không tới mức khiến mỡ đông đặc hay vón cục lại. Đó là chưa kể, khi cả hai vào cơ thể (kể cả là dùng cùng một thời điểm) thì nhiệt độ cơ thể sẽ khiến cho các cấu trúc phân tử ở mỡ bị vỡ ra và hóa lỏng, sau đó chúng tiếp tục trải qua quá trình tiêu hóa nên việc mỡ vón cục, đông đặc gây viêm nhiễm, ung thư là không chính xác.

Tuy nhiên, ông Thịnh cũng khuyên mọi người, khi ăn bún hay phở tốt nên nên chọn nước trong, không nên chọn ăn nước béo. Nguyên nhân không phải do sợ bị mỡ vón cục mà là để phòng các bệnh liên quan đến chuyển hóa, bởi chế độ ăn quá nhiều chất béo sẽ có nguy cơ dẫn tới các bệnh lý như mỡ máu, rối loạn lipid…

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cũng cho rằng vừa ăn phở, vừa uống trà đá gây viêm đại tràng, gây polyp và xa hơn là ung thư là không có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, bà Lâm cũng không khuyến khích việc uống trà đá khi ăn phở bò hoặc uống quá nhiều trà đá.

Theo bà Lâm, trà đá bản thân chúng không có hại, nhưng nếu ở uống ngoài quán thì nó có nguy cơ gây hại cho sức khỏe vì nguồn trà, nguồn nước, an toàn vệ sinh có thể không đảm bảo. Thậm chí, khi biết rõ nguồn gốc cũng không nên uống quá nhiều trà hoặc uống quá đặc cũng không tốt cho sức khỏe.

Khi ăn phở, nhất là phở bò cũng không nên uống trà đặc, bởi trong trà có chất tanin, ức chế hấp thu sắt. Vì thế, uống nước trà trong hoặc ngay sau khi ăn sẽ làm giảm sự hấp thụ chất sắt từ thức ăn, trong khi thịt bò chứa khá nhiều sắt, vì thế cần hạn chế hoặc lựa chọn loại nước khác phù hợp hơn.