Cá tra – một trong những loài cá được kiểm soát chặt chẽ nhất thế giới

Ngày 25/4/2017, trong khuôn khổ Hội chợ Thuỷ sản Châu Âu lần thứ 25 tại Trung tâm triển lãm Brusssels (Bỉ), Bộ NN và PTNT (MARD) và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức buổi họp báo về cá tra trước những rào cản thương mại tại một số thị trường NK lớn, trong đó có hoạt động truyền thông bôi xấu tại EU ảnh hưởng xấu tới hình ảnh cá tra Việt Nam.

quy trinh nuoi ca tra

Ảnh minh họa

Dưới đây là nội dung thông cáo báo chí tại cuộc họp báo.

Xuất khẩu cá tra vào Mỹ

Bắt đầu từ ngày 1/9/2017, cá tra NK vào Mỹ sẽ theo các quy định như các sản phẩm cá da trơn sản xuất tại Mỹ và sẽ chịu sự giám sát của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Do vậy các quy định về thanh tra cá tra sẽ tăng và Việt Nam phải cung cấp các tài liệu để chứng minh rằng Việt Nam có hệ thống kiểm tra trong nước tương đương với Mỹ. Là một trong những thị trường NK quan trọng nhất đối với cá tra, đáp ứng các yêu cầu NK mới vào Mỹ là điều cần thiết.

Các yêu cầu NK này liên quan đến toàn bộ chuỗi cung ứng từ cá giống, trại sản xuất giống, trại nuôi, các nhà máy chế biến đến các chương trình về chất lượng nước và dư lượng hóa chất. Mặc dù ngành cá tra đã được khẳng định là một trong những ngành thủy sản được kiểm soát chặt chẽ nhất trên thế giới, Việt Nam sẵn sàng hợp tác toàn diện hơn trong chương trình này để tiếp tục XK sang Mỹ. Điều đó thể hiện sự cam kết liên tục của các cơ quan quản lý trong ngành cá tra để phát triển ngành và tuân thủ đầy đủ các quy định quốc tế.

Đấu tranh với các sự kiện liên quan

Điều này xảy ra vào thời điểm cá tra tiếp tục là loài cá cạnh tranh ở thị trường châu Âu. Thật đáng buồn khi thấy những sự kiện liên quan tiếp tục được công bố. Trong vài tháng gần đây, một bộ phim tài liệu được phát sóng ở Tây Ban Nha và quyết định của Carrefour ngừng bán cá tra một lần nữa gây hỗn loạn thị trường và dẫn tới doanh thu cá tra sụt giảm đột ngột.

Là một trong những loài cá được kiểm soát chặt chẽ nhất trên thế giới nếu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi báo chí tiêu cực sẽ như thế nào? Hơn nữa, đây là sản phẩm được XK đến hơn 160 quốc gia trên thế giới.

ca tra xuat khau

Ảnh minh họa

Tất cả các công ty XK cá tra phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm quốc tế. Trên thực tế, hệ thống quản lý chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm của các công ty này không khác gì các đối tác ở châu Âu và Mỹ. Họ tuân theo các tiêu chuẩn tương tự. Cùng với các dịch vụ kiểm tra thực phẩm tại các cảng nhập cảnh trên thị trường Châu Âu, các hệ thống này đảm bảo rằng cá tra XK vào thị trường châu Âu hoàn toàn an toàn cho người tiêu dùng.

Điều này đã được xác nhận bằng nghiên cứu khoa học của một nhóm nghiên cứu từ Đại học Wageningen. Nghiên cứu này được công bố trong tạp chí 'Reviews in Aquaculture' vào năm 2016, chứng tỏ rằng cá hoàn toàn an toàn khi ăn và những câu chuyện về những con cá độc hại là hoàn toàn vô lý. Ví dụ, con người sẽ phải tiêu thụ đến một con số không tưởng là 167 kg mỗi ngày, và hàng ngày trong phần đời còn lại của mình thì mới gặp mối nguy hại cho sức khỏe do dư lượng thuốc trừ sâu nhất định gây ra.

Cá tra là một sự lựa chọn có trách nhiệm

20 nhà XK cá tra hàng đầu trên thị trường Châu Âu, chiếm 80% giá trị XK, đều phối hợp sản xuất với các trang trại được chứng nhận ASC. Điều này thể hiện rõ trách nhiệm của họ trong nuôi trồng với việc quan tâm đến môi trường, người làm cũng như cộng đồng địa phương. Điều đó là đúng đắn khi nuôi trồng thủy sản bền vững đóng vai trò quan trọng. Đó là một thực tế rằng cá nuôi có tác động môi trường thấp hơn so với động vật nuôi trên đất. Ví dụ, để có 1 kg cá tra, bạn chỉ cần 2.000 lít nước, trong khi để có 1 kg thịt bò phải cần hơn 15.000 lít.

Vì vậy, chúng ta hãy ngừng nhắm vào cá tra. Đây là một sản phẩm XK phổ biến trên toàn thế giới. Đây là một loài cá lành mạnh, hoàn toàn an toàn cho người tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm với ảnh hưởng thấp đến môi trường. Do đó, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành và phát triển ngành cùng với các đối tác trên thị trường quốc tế.

Theo Vasep