Tuyên Quang: Tin cán bộ trồng giống lúa J99, nông dân đứng trước nguy cơ mất mùa

Tin cán bộ khuyến nông xã trồng giống lúa mới với chất lượng thu hoạch tốt, bội thu nhưng thực tế thì ngược lại với mong đợi.

Nhiều hộ dân tại xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đang rầu  rĩ nhìn cánh đồng lúa phần đa là hạt lép mà kêu trời không thấu.

Chia sẻ với Pháp luật Plus, bà Hà Thị Ngát, trú thôn Đồng Bền 1, xã Thượng Ấm buồn bã nói về giống lúa J99, đơn vị sản xuất là Công ty cổ phần giống cây trồng Bắc Ninh.

“Năm nay gia đình tôi có nguy cơ đói vì mùa thu hoạch đến rồi mà lúa ở đồng chẳng ngả đầu. Nói đúng ra vụ lúa năm nay cũng không có hạt nên không có để mà ngả ấy chứ”, bà Ngát chia sẻ.

Theo bà Ngát, trước khi gieo trồng, cán bộ khuyến nông xã Thượng Ấm đem giống J99 về địa phương rồi kêu bà con đến họp và tư vấn về hiệu quả của giống lúa này. Đồng thời, cho rằng giống lúa đã được trồng thử nghiệm tại địa phương và mang lại chất lượng cũng hứa hẹn sẽ bội thu nên nhiều hộ đã mạnh rạn mua và gieo loại giống này.

72338324_2475572636101275_6563829159326384128_n

Người dân xã Thượng Ấm đứng trước nguy cơ mất mùa vì cấy giống lúa J99.

Bà Ngát cũng cho hay, trước đây gia đình bà có trồng những giống lúa khác, trong đó có giống BC15 đạt khoảng hơn 2,5 tạ/sào. Nhưng năm nay có khả năng một sào chỉ thu được vài chục kg, thêm vào đó gia đình bà còn phải bỏ cả tiền để trả chi phí thuê đất.

Cũng kêu ca về giống lúa này, ông Lương Tiến Hạng, trú thôn 8, xã Thượng Ấm cho biết, gia đình ông cấy 6 sào giống lúa J99. Đồng thời khẳng định, chắc chắn năm nay sẽ mất mùa.

Liên quan đến thực trạng trên, bà Hà Thị Tám, cán bộ khuyến nông xã Thượng Tấm cho biết trước đây chưa từng xảy ra sự việc tương tự. Không chỉ người dân mà ngay cả gia đình đồng chí Phó Chủ tịch xã Lương Trung Sơn cũng có nguy cơ mất mùa vì giống lúa này.

Theo lãnh đạo xã Thượng Ấm, riêng xã này đã cung ứng tổng 300kg giống J99 cho khoảng 40 hộ dân. Các hộ tập trung ở các thôn: Cây Đa, Cây Phay, Đồng Bền 1, Đồng Bền 2 và đều xuất hiện tình trạng trên. Xã cũng lấy thực tế lần này để rút kinh nghiệm cho những lần chọn giống cho bà con sau này, đồng thời yêu cầu đơn vị cung ứng giống phải bồi thường cho nông dân.

Về phía đơn vị chủ chốt và là trung gian ký kết, phân phối giống lúa J99, cụ thể là Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Dương (Tuyên Quang). Đơn vị này cho biết, mục tiêu đưa giống J99 vào gieo trồng tại địa phương là thay thế các giống năng suất, chất lượng kém trên địa bàn. Nhưng không ngờ lại xảy ra sự cố như trên.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Dương lí giải: “Việc lúa bị lép nhiều, không mang lại năng suất cho nông dân có thể bắt nguồn từ nhà sản xuất, cụ thể là giống bị lẫn cơ giới. Tuy nhiên, loại giống này trước đó cũng đã được thử nghiệm vào vụ xuân nên mới tiếp tục áp dụng vào vụ mùa, không ngờ lại bị thế này”.

Ông Bình cũng cho rằng, làm gì cũng có rủi ro, nông dân cũng không ngoại lệ.